Hấp dẫn Lễ hội Văn hóa Trà lần thứ tư ở Lâm Đồng
Cập nhật: 22/11/2012
Lễ hội văn hóa trà Lâm Đồng lần thứ tư-2012 mang chủ đề “Hương sắc cao nguyên” diễn ra từ ngày 21 đến 28/12 tới, với không gian lễ hội trải rộng từ thành phố Bảo Lộc - “thủ phủ chè Việt Nam” đến thành phố hoa Đà Lạt và các vùng chè nổi tiếng như Di Linh, Bảo Lâm.

Bên cạnh ý nghĩa tôn vinh văn hóa trà, giới thiệu bản sắc văn hóa-du lịch của địa phương đến với du khách trong và ngoài nước, lễ hội trà còn là dịp để giới thiệu, quảng bá ngành chè Việt Nam nói chung và ngành chè Lâm Đồng nói riêng; tiềm năng, thế mạnh, hoạt động sản xuất, xuất khẩu, sản phẩm chủ lực và hướng phát triển của ngành. Đây cũng là dịp để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, liên kết sản xuất dành cho các doanh nghiệp.  

Theo Ban Tổ chức lễ hội, ngày 21/11, trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động chính gồm Hội nghị quốc tế chè lần 4, Triển lãm ngành chè, Lễ tôn vinh người làm trà và các chương trình biểu diễn nghệ thuật.    

Cùng với đó là các chương trình hưởng ứng do các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp tham gia tổ chức theo chủ trương xã hội hóa như: Hội chợ Công thương Tây Nguyên, chương trình tham quan vùng nguyên liệu trà kết hợp du lịch, chương trình diễu hành đường phố, trang trí “Phố trà Cao nguyên”, phố đi bộ, hội thi hái trà, nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao dành cho người dân và du khách.  

Vùng nguyên liệu chè Lâm Đồng hiện chiếm hơn 20% diện tích trồng chè của cả nước và 90% diện tích chè phía Nam, với hơn 24.000ha, trong đó 50% diện tích là chè giống mới. Sản lượng chè hàng năm của tỉnh là 193.000 tấn chè búp tươi, tương đương 40.000 tấn chè búp khô.  

Sản lượng xuất khẩu chè của Lâm Đồng là 12.000 tấn, đạt giá trị 16 triệu USD/năm, với các thị trường chính là Trung Quốc, Nga, Mỹ, Nhật Bản, châu Âu và Trung Đông.

Tintaynguyen