Lễ hội mừng nhà Rông mới đầu năm ở làng Plei Bur, Kon Tum
Cập nhật: 07/01/2013
Ngày 4/1/2013, hàng trăm đồng bào Gia Rai, làng Plei Bur (xã La Chim, thành phố Kon Tum) đã tụ hội về Nhà văn hóa thôn để đón mừng nhà Rông mới.

Người dân trong làng đã chuẩn bị rượu, lên rừng tìm bắt con nai, con dúi, gà rừng… và chặt củi để làm cây nêu, trang hoàng lại nhà Rông. Tờ mờ sáng ngày 4/1, dân làng đã tập trung về nhà Rông mới để già làng làm lễ tế Giàng, cùng với đó là lễ đâm trâu, giết dê, giết gà, heo để cúng Giàng; mong một năm mới được mùa, dân làng ai nấy được ấm no, hạnh phúc. Sau lễ khánh thành nhà Rông, người dân trong làng cùng nhau đánh cồng, đánh chiêng, trống và múa xoang xung quanh nhà Rông để đón mừng nhà Rông mới; đồng thời cùng nhau dự lễ hội ẩm thực của dân làng.  

Nhà Rông mới được dân làng bỏ công, sức để xây dựng và hoàn thành trong năm 2012, với tổng diện tích trên 50 m². Do khu vực này hay có gió lốc nên dân làng đã chọn làm mái lợp bằng tôn ở phía trên cao, còn ở dưới vẫn được lợp bằng tranh, tre. Nhà Rông cao 13 m, nơi rộng nhất là 5 m và có chiều dài 10 m.    

Anh A Sưp, thôn trưởng của làng Plei Bur cho biết: “Trước đây ở làng cũng có nhà Rông nhưng đầu năm 2012, mưa gió đã làm sập đổ và đến nay nhà Rông mới dựng lại được. Trong làng ai cũng ưng cái bụng, ai cũng quyết tâm chăm chỉ làm ăn trong năm 2013 này để mọi người được no ấm và hạnh phúc hơn".

Báo Tin tức