Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ khách du lịch ở TP. Hồ Chí Minh
Cập nhật: 22/07/2013
Đưa vào hoạt động từ đầu tháng 6/2013, đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ khách du lịch (Volunteer tourist guide team) của quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) đang tạo được những ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế về một đất nước Việt Nam tươi đẹp với những con người hiếu khách, nhiệt tình.

Là sáng kiến của UBND quận 1, Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ khách du lịch ra đời với 78 thành viên gồm những bạn trẻ (đa phần đang là học sinh trung học phổ thông tại các trường trong địa bàn quận). Nhiệm vụ của đội là giới thiệu các điểm du lịch, hỗ trợ dịch vụ lưu trú; dẫn khách đến địa chỉ cụ thể trên địa bàn; phối hợp với công an phường phát hiện các hành vi gây mất an toàn cho du khách... Tự tin, nhiệt tình, am hiểu thành phố và đặc biệt là khả năng tiếng Anh tốt là điểm chung của các thành viên. Ngoài ra, Quận đoàn 1 cũng mời những chuyên gia có kinh nghiệm về truyền đạt cho đội kỹ năng giao tiếp, cách giải quyết các tình huống bất ngờ có thể xảy ra với khách.

Chính vì sự nhiệt tình mà tiếng tăm đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ khách du lịch ngày một lan xa. Giờ đây, du khách rất tin tưởng và chủ động tìm đến các chốt trực để nhận bản đồ, tờ rơi giới thiệu du lịch TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây như Tiền Giang, Bến Tre… cũng như trình bày những thắc mắc để được giải đáp. Thành viên trong đội, bạn Lương Thị Mỹ Lan - sinh viên năm 4 Trường Đại học Kinh tế TP.HCM chia sẻ, chúng em làm việc theo hai ca từ 8-11h và 14-17h các ngày trong tuần, chốt tại ở góc đường có đông du khách quốc tế như Phạm Ngũ Lão - Đề Thám, Đề Thám - Bùi Viện, số 262 Đề Thám… Trung bình mỗi ngày các bạn chỉ dẫn cho gần trăm khách. Đa phần khách quốc tế đều tỏ ra hài lòng và thích thú khi được đội hướng dẫn tận tình. Vanessa - một nữ du khách người Mỹ sau khi được đội tình nguyện hỗ trợ đã nhận xét: “Tôi rất thích những bạn trẻ này vì họ rất năng động và nhiệt tình, hầu như mọi câu hỏi của tôi về du lịch Việt đều được họ giải đáp khá tốt".

Nhiều tình nguyện viên khác cho biết, tham gia chương trình, các bạn có thể củng cố lại bộ môn tiếng Anh qua những buổi trò chuyện, giao tiếp với người nước ngoài, quan trọng hơn là được góp sức trẻ, sống có ích cho cộng đồng, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước đến bạn bè, du khách.

Anh Nguyễn Kim Đức (Bí thư Quận đoàn 1) cho biết, việc thành lập Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ khách du lịch nhằm mang lại một hình ảnh thân thiện, an toàn hơn về thành phố trong mắt du khách. Với sức trẻ và sự nhiệt tình, mô hình này đã và đang tạo được hiệu ứng rất tích cực với du khách lẫn giới truyền thông. “Sắp tới, Quận đoàn sẽ cố gắng tiếp tục nhân rộng chương trình tại nhiều điểm trên địa bàn, góp phần giúp đỡ du khách, tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế…”, anh Nguyễn Kim Đức nói. 

Báo Văn hóa