Năm Du lịch Quốc gia 2014 phải chú trọng đến chất lượng và chiều sâu
Cập nhật: 12/08/2013
(TITC) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh trong phiên họp lần thứ 2 Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt vừa diễn ra ngày 10/8 tại Tp. Đà Lạt (Lâm Đồng) nhằm rà soát công tác chuẩn bị, thống nhất chủ đề, lôgô, chương trình lễ khai mạc và các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2014.

 

   Nhà Rông sẽ xuất hiện trong biểu trưng của Năm Du lịch Quốc gia 2014

Tại cuộc họp, sau khi nghe các đơn vị và các đại biểu tham dự phiên họp báo cáo về công tác chuẩn bị và cho ý kiến đóng góp về các vấn đề liên quan, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đề nghị, tất cả các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2014 phải được tổ chức hết sức tiết kiệm và đặc biệt chú trọng đến chất lượng và chiều sâu, tránh hình thức và sân khấu hóa. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương trong khu vực Tây Nguyên phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác sưu tầm, kiểm kê các di tích, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đặc biệt là trang phục, sử thi và nghệ thuật truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên để lồng ghép vào các hoạt động nhằm giới thiệu tới du khách nhân dịp Năm Du lịch Quốc gia 2014.

Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã thống nhất chủ đề chính của Năm Du lịch Quốc gia 2014 là “Đại ngàn Tây Nguyên”, biểu trưng (biểu tượng) là hình ảnh nhà Rông và cây thông cách điệu.

Phát biểu tại phiên họp, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục Trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng: chương trình khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2014 phải làm nổi bật được chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên” nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh thiên nhiên và con người Tây Nguyên nói chung, Lâm Đồng – Đà Lạt nói riêng với du khách trong nước và bạn bè quốc tế. Đồng thời, cần phải huy động được các nghệ nhân và cả cộng đồng các tỉnh Tây Nguyên cùng tham gia vào chương trình nghệ thuật đêm khai mạc để Năm Du lịch Quốc gia trở thành ngày hội của nhân dân, được cộng đồng tích cực hưởng ứng.

Năm Du lịch Quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt do tỉnh Lâm Đồng đăng cai tổ chức cùng với sự tham gia của các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum) sẽ chính thức khai mạc vào cuối tháng 12/2013 và diễn ra trong suốt cả năm 2014, bao gồm 45 sự kiện, tiêu biểu như: Liên hoan nghệ thuật thổ cẩm và trình diễn trang phục Tây Nguyên; diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc; Liên hoan độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc; Tuần phim Việt Nam và Triển lãm ảnh toàn quốc tại Đà Lạt; Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Tây Nguyên; Festival Cồng chiêng quốc tế lần thứ 2; Liên hoan tượng gỗ Tây Nguyên; Hội chợ triển lãm văn hóa - du lịch Tây Nguyên; các hoạt động thể thao (giải việt dã Báo Tiền Phong, giải vô địch cờ vua hạng nhất quốc gia, giải eSport toàn quốc, Festival thể dục cổ động, giải golf chào mừng 120 năm Đà Lạt, giải đua thuyền Krông Ana, lễ hội đua voi Buôn Đôn…).

Ngoài ra, trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2014, các tỉnh Tây Nguyên cũng xây dựng và tổ chức nhiều tour du lịch đặc sắc phục vụ du khách như các tour: Đại ngàn xanh, Thiên đường tình yêu, Đà Lạt không ở phố (Tp. Đà Lạt); các tour: homestay Đến với voi Bản Đôn, dã ngoại Hồ Lắk hoang sơ và kỹ vĩ (Đắk Lắk); khám phá cao nguyên M’Nông, khám phá những thác nước hùng vĩ (Đắk Nông); tour Một thoáng Pleiku, du ngoạn sông nước hồ Ayun Hạ, du lịch về nguồn thăm di tích Tây Sơn Thượng Đạo và quê hương Anh hùng Núp (Gia Lai); tour Về với đại ngàn thông xanh Kon Plông và tour du lịch văn hóa Cột mốc quốc gia chung 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia (Kon Tum)… cùng nhiều tour du lịch dã ngoại, tìm hiểu đời sống và văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Mọi công tác chuẩn bị cho Năm Du lịch Quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt đang được gấp rút hoàn thiện, hứa hẹn một năm khởi sắc của du lịch Tây Nguyên nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.  

Phạm Phương