Quảng Ninh: Chả tôm Quảng Yên
Cập nhật: 18/05/2022
Từ xưa, chả tôm không chỉ là một đặc sản của biển dành cho con người vùng quê bên cửa sông Bạch Đằng, mà còn là một món quà ẩm thực dành đãi và biếu khách nơi xa. Nó đã đi vào phong tục và tình cảm của cư dân các xã phường vùng Hà Nam.

Đến Quảng Ninh, về thị xã Quảng Yên, du khách sẽ có dịp thưởng thức món đặc sản dân dã này của biển. Nhưng phải là tôm của chính vùng quê làng đảo Hà Nam hoặc của phố thị Quảng Yên. Nhất là được thưởng thức món chả tôm tự giã của các gia đình làm đám giỗ, đám cưới… mới thực sự cảm nhận được đúng nhất hương vị tuyệt vời của nó.

Chả tôm - đặc sản nổi tiếng của vùng đất Quảng Yên.

Trên mâm cỗ luôn rực rỡ sắc màu, hương vị và cũng là để phô trưng sản phẩm quê hương, cư dân Hà Nam thường chế biến món ăn này rất đậm đặc, không pha tạp các loại hải sản khác. Tôm phải là loại tươi sống, nhất là mới đánh bắt từ biển của các thuyền chã, con tôm tươi nhảy tanh tách.

Tôm sau khi được bóc vỏ, rút sạn, sẽ được băm nhỏ. Tiếp đó, thái hạt lựu củ mã thầy, hành khô, mỡ lợn và cho các nguyên liệu trên vào cối giã. Thêm các gia vị để món chả tôm thêm đậm đà. Chả tôm Quảng Yên thường có mùi vị rất riêng và khi giã thịt tôm có chất mịn quánh, dẻo. Chính việc giã bằng tay và thêm vị ngọt tự nhiên, sần sật của củ mã thầy và chút béo ngậy của mỡ lợn khiến cho món chả tôm Quảng Yên luôn là lựa chọn đầu tiên trong thực đơn mâm cỗ ngày trọng đại, ngày tết quê hương hay đãi khách đến chơi nhà.

Thông thường món ăn được nặn tròn nhẹ bằng tay hoặc quấn quanh củ sả. Hương vị thơm của mùi xả quyện với chả tôm khiến cho món ăn có mùi thơm độc đáo, bay xa. Lăn qua miếng chả tôm với bột chiên xù rồi chiên ngập dầu để miếng chả bên trong chín mềm, bên ngoài giòn rôm rốp.

Đầu bếp Ngọc Giang (Khách sạn Best Western Premier Saphirre Ha Long) chia sẻ bí quyết làm nên hương vị độc đáo của món chả tôm Quảng Yên.

Theo đầu bếp Ngọc Giang đến từ Khách sạn Best Western Premier Saphirre Ha Long: Món chả tôm có nhiều cách chế biến và trang trí khác nhau để tạo độ hấp dẫn nhưng quan trọng nhất chính là việc giã tay sẽ khiến cho thịt tôm được sánh quyện, dẻo dai, thấm đượm gia vị. Theo cách thông thường sẽ quấn cùng xả tạo thành một cây chả tôm xinh xắn nhưng chúng tôi đã biến tấu thành những chiếc vòng tròn và cây xả chính là vật nâng những chiếc vòng ấy lên. Khi đốt khò, mùi thơm của xả sẽ lan tỏa vào miếng chả tôm khiến người thưởng thức sẽ khó cưỡng bởi cách trình bày lạ mắt và hương vị độc đáo riêng của món ăn này.

Món chả tôm Quảng Yên có thể chấm cùng nước mắm chấm chua ngọt, chấm cùng tương ớt hoặc kết hợp giữa vị béo ngậy của sốt majone trộn thêm chút màu đỏ và vị cay de de của tương ớt sẽ khiến cho món ăn này để lại dấu ấn khó quên trong lòng thực khách.

Chả tôm Quảng Yên ngon nhất vẫn là ăn kèm với xôi trắng hoặc bánh dày. Hạt xôi mềm, miếng bánh thơm hương nếp quyện với mùi chả vừa béo vừa ngọt. Trong bữa cơm, ngày giỗ tết, tiệc cưới của gia đình, chả tôm là một món được chế biến để thể hiện sự khéo tay của gia chủ. Đây cũng là một món ăn quen thuộc và chiếm được cảm tình của nhiều người sành ẩm thực.

Hồng Phương

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 16/5/2022