Họp báo tổ chức triển lãm và lấy ý kiến nhân dân về Quốc hoa Việt Nam lần thứ 2 tại Đà Nẵng
Cập nhật: 22/04/2011
Chiều ngày 20/4/2011, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Đà Nẵng tổ chức buổi họp báo giới thiệu kế hoạch tổ chức triển lãm và lấy ý kiến nhân dân về Quốc hoa Việt Nam lần thứ 2. Dự kiến, triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 26/4 đến 2/5/2011 tại Nhà hát Trưng Vương (35A Phan Châu Trinh, Tp. Đà Nẵng).

Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Đà Nẵng; Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam cùng đại diện của hơn 50 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Tại buổi họp, đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thông báo kế hoạch tổ chức triển lãm và lấy ý kiến người dân về Quốc hoa Việt Nam lần thứ 2. Theo đó, triển lãm sẽ do Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp với UBND Tp. Đà Nẵng cùng một số cơ quan liên quan tổ chức. Nội dung trưng bày của triển lãm được chia thành 3 chủ đề chính, bao gồm: triển lãm ảnh giới thiệu các loài hoa đặc trưng trên mọi miền đất nước, các khu vực trồng hoa nổi tiếng ở Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc; giới thiệu cây tre Việt Nam thông qua các tư liệu, hình ảnh, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tác phẩm nghệ thuật sắp đặt và giới thiệu về hoa sen thông qua các đại cảnh, tác phẩm sắp đặt, tác phẩm hội họa, hình ảnh, công trình kiến trúc tiêu biểu, sản phẩm thủ công mỹ nghệ… Đặc biệt, triển lãm sẽ giới thiệu bộ sưu tập Áo dài mùa sen của nhà thiết kế Lan Hương.

Việc chọn Quốc hoa có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi Quốc hoa Việt Nam sẽ là biểu tượng văn hóa được dùng trong các nghi lễ cấp Nhà nước, được trưng bày trong các ngày lễ, tết, giao lưu, đặc biệt là giao lưu đối ngoại. Vì vậy, triển lãm là dịp để quần chúng nhân dân có cái nhìn tổng thể và chính xác hơn khi tham gia bầu chọn Quốc hoa Việt Nam. Người dân có thể bầu chọn Quốc hoa thông qua các phiếu bầu được phát trong triển lãm hoặc qua hai website: www.cinet.vn và quochoavietnam.com.vn.

Thông tin thêm về việc bầu chọn Quốc hoa Việt Nam

Triển lãm và lấy ý kiến nhân dân về Quốc hoa Việt Nam đã được tổ chức lần thứ nhất tại Hà Nội vào tháng 1/2011. Sau lần tổ chức tại Đà Nẵng này, dự kiến vào tháng 6/2011, triển lãm sẽ tiếp tục được tổ chức lần thứ 3 tại Tp. Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Việc bầu chọn Quốc hoa dựa trên 6 tiêu chí, gồm: loài hoa tiêu biểu có nguồn gốc hoặc được trồng lâu đời ở khắp các vùng, miền của đất nước Việt Nam; hoa thể hiện được bản sắc văn hóa, cốt cách và tinh thần dân tộc, ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam; hoa bền, đẹp về hình thức, có màu sắc, hương thơm; hoa có giá trị về mặt kinh tế, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, thông dụng trong đời sống sinh hoạt; loài hoa luôn có mặt trong những sự kiện văn hóa trong nước và quốc tế; hoa có giá trị văn học nghệ thuật (đã được đưa vào trong thơ ca, truyền thuyết, lễ hội, trong các công trình kiến trúc, hội họa....), được đa số người dân yêu thích và tôn vinh. Trên cơ sở kết quả bầu chọn Quốc hoa Việt Nam của người dân ở 3 miền Bắc-Trung-Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổng hợp báo cáo trình Chính phủ và đề nghị Quốc hội công nhận Quốc hoa của Việt Nam.


                                                                                                Thanh Hải (TTTTDL) biên tập