Sa Pa - sức hút của du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng
Cập nhật: 01/10/2012
Nhắc đến Sa Pa, du khách nghĩ ngay đến địa danh du lịch nổi tiếng với những lợi thế về khí hậu, cảnh quan cùng nền văn hóa đặc sắc.

Khu du lịch Sa Pa thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai là một thị trấn nghỉ mát đẹp và thơ mộng, nằm ở độ cao trung bình từ 1.500m - 1.800m so với mực nước biển, cách Hà Nội khoảng 400km về phía tây bắc và cách biên giới Việt - Trung 40km.

Sa Pa nằm ở sườn phía đông của dãy núi Hoàng Liên Sơn, thuộc phần cuối của dải Hymalaya với những đặc tính riêng biệt.

Thuộc địa phận huyện Sa Pa, đỉnh Phan Si Păng là đỉnh núi cao nhất Đông Dương, cách mực nước biển 3.143m. Phía tây của huyện có Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Sơn đã được xây dựng từ năm 1994 nhằm gìn giữ phần rừng còn lại trên triền núi Phan Si Păng. Sa Pa được thành lập từ năm 1918 với mục đích là nơi du lịch nghỉ dưỡng và để người dân tộc thiểu số tiến hành các hoạt động giao lưu văn hoá, trao đổi hàng hoá.

Nằm ở độ cao trên 1.500m so với mực nước biển nên Sa Pa có khí hậu ôn đới mát mẻ quanh năm, nhiệt độ trung bình trong năm từ 15ºC đến 18ºC, nhiều khi xuống dưới 0ºC và có năm có tuyết rơi.

Với sự ưu đãi của thiên nhiên, Sa Pa đã trở thành một điểm đến tham quan, nghỉ dưỡng nổi tiếng.

Tiềm năng về bất động sản nghỉ dưỡng

Với một lượng lớn du khách lưu trú hàng năm, Sa Pa thực sự là một địa chỉ hấp dẫn cho các nhà đầu tư về bất động sản nghỉ dưỡng. Chỉ tính riêng Sa Pa, hiện đang có gần 200 cơ sở lưu trú nhưng số lượng khách sạn có chất lượng chưa nhiều. Có khoảng 50 khách sạn và nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn hạng A; 5 khách sạn 2 sao; 1 khách sạn 3 sao, 1 khách sạn 4 sao...

Để tăng cường cho việc phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt nhu cầu của du khách, UBND tỉnh Lài Cai đã công bố quy hoạch đô thị du lịch Sa Pa với diện tích gấp đôi hiện nay (khoảng 4.637ha), chưa kể vùng phụ cận mở rộng tới 9 xã ngoại vi (khoảng 35.000ha). Theo đó, đô thị du lịch Sa Pa sẽ gồm 9 phân khu chức năng. Đô thị Sa Pa mới có 5 vùng du lịch, phát triển trên cơ sở các không gian du lịch đặc trưng gồm: vùng du lịch đô thị cổ; vùng du lịch di sản gắn với cảnh quan sinh thái nông nghiệp; vùng du lịch tìm hiểu văn hóa dân tộc; vùng du lịch khám phá cảnh quan sinh thái nguyên sinh. Ngoài ra, còn phát triển mạng lưới điểm, tuyến du lịch liên kết, bổ trợ lẫn nhau, tạo sự đa dạng, phong phú, hấp dẫn của vùng du lịch đặc hữu, đạt tiêu chuẩn tầm cỡ quốc tế.

Mới đây, dự án trọng điểm của tỉnh Lào Cai Mercure Sapa Resort & Spa do Công ty CP Trường Giang Sa Pa làm chủ đầu tư có quy mô 47,45ha với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng cũng đã bắt đầu khởi động và dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2015. Dự án là tổ hợp nhà phố và trung tâm thương mại kết hợp với khu nghỉ dưỡng, khách sạn, trung tâm biểu diễn nghệ thuật hiện đại, gần gũi với thiên nhiên và đậm đà sắc thái bản địa, đáp ứng nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng, kinh doanh và sở hữu bất động sản tại Sa Pa.

Một số dự án đầu tư lớn cũng đã và đang được triển khai như: dự án cải tạo và nâng cấp chợ phố cổ Sa Pa; dự án nâng cấp khu du lịch Cát Cát; dự án nâng cấp khu du lịch Thác Bạc; dự án nâng cấp khu du lịch núi Hàm Rồng; dự án tôn tạo bãi đá cổ Sa Pa; dự án xây dựng trung tâm bảo tồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Tả Phìn...

Sự đồng bộ đang được hoàn thiện ở Sa Pa như giao thông, lưu trú, các cơ chế chính sách, đang dần biến Sa Pa thành điểm đến của các nhà đầu tư bất động sản và du khách.

dothi.net