Du lịch kết hợp hoạt động từ thiện
Cập nhật: 12/11/2012
Được nhiều hãng lữ hành như Saigontourist, Vietravel, Fiditour, Lửa Việt… thiết kế và đưa vào khai thác với nhiều hình thức phong phú và đa dạng, mô hình du lịch kết hợp với các hoạt động từ thiện ngày càng thu hút được đông đảo du khách tham gia…

Đại diện các đơn vị lữ hành cho biết, phần đông du khách đăng kí những tour này là khách quốc tế. Đây là nhóm đối tượng có thu nhập tương đối ổn định thích làm những việc có ích cho cộng đồng. Hiện một số tour dạng này đã và đang thu hút đông du khách tham gia như: tổ chức cho khách thăm và giao lưu, tặng quà, phụ giáo viên chăm sóc, vui chơi với các em ở trường mồ côi khuyết tật; thăm các ngôi trường nghèo vùng sâu vùng xa, kèm với các hoạt động tặng sách giáo khoa, sơn trường, sửa trường; thăm các hộ gia đình nghèo và tặng áo quần, sửa nhà cho họ… Bên cạnh đó, là một số tour kết hợp với tình nguyện viên nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường như: dọn rác ở những vùng sinh thái bị ô nhiễm, trồng thêm cây ở khu vực rừng ngập mặn chống xói mòn…

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng tiếp thị Saigontourist cho biết, tùy theo yêu cầu của từng nhóm khách trong việc tiếp cận với những loại hình từ thiện và những nhóm đối tượng mà các đơn vị lữ hành sẽ tiến hành thiết kế sao cho phù hợp nhất.

Quá trình triển khai một tour du lịch kết hợp với từ thiện tốn không ít thời gian, điển hình là việc tìm hiểu, xác minh đối tượng cần được hỗ trợ tại các tỉnh và xin giấy phép tại địa phương. Sau đó nắm danh sách các tổ chức, cá nhân cần được hỗ trợ, chủ động liên hệ xem họ cần những gì… từ đây lên kế hoạch, danh sách những thứ họ cần và đề xuất chúng với du khách. Có trường hợp đơn vị lữ hành phải đi nhiều lần mới xin được giấy phép cho tổ chức chương trình của địa phương, nhiều nơi xa xôi xe ô tô không thể vào được, cả đoàn phải cùng nhau cuốc bộ, mang quà đến địa điểm cần hỗ trợ.

Không chỉ thu hút nhóm đối tượng đã có công ăn việc làm với mức thu nhập ổn định, hiện tại mô hình này còn thu hút các bạn học sinh, sinh viên quốc tế từ thị trường Úc, Mỹ, Nhật Bản, Singapore… với số lượng tham dự mỗi đoàn từ 20 đến 300 người. Ông Trần Thế Dũng - Giám đốc thị trường quốc tế Fiditour, một trong những đơn vị đang tập trung đẩy mạnh loại hình du lịch từ thiện đến đối tượng học sinh, sinh viên cho rằng, hàng năm, học sinh, sinh viên ở các trường học nước ngoài đều có nhiều chương trình ngoại khóa với những hoạt động hướng về cộng đồng. Đây là cơ hội tốt để mở ra hướng khai thác mới với nguồn khách vô cùng phong phú. Nếu chúng ta đẩy mạnh công tác quảng bá, tiếp thị, tổ chức tour tốt sẽ tạo được uy tín rất lớn với đối tác, thu hút nhóm đối tượng này đến nước ta nhiều hơn.

Đại diện các đơn vị lữ hành cho biết thêm, trong thời gian qua, phong trào du lịch kết hợp từ thiện đang có xu hướng mở rộng và tăng mạnh. Theo số liệu thống kê tại các đơn vị, trung bình lượng khách tham gia các tour này năm sau đều cao hơn năm trước từ 30% trở lên. Đó là chưa kể một bộ phận du khách trong nước tự tổ chức các chương trình du lịch kết hợp với các hoạt động thiện nguyện mà không thông qua các đơn vị lữ hành. Quốc Trung, một hướng dẫn viên chuyên dắt những đoàn khách tham gia hành trình tour từ thiện cho biết: “Sở dĩ chương trình ngày càng được công chúng ủng hộ nhiệt tình chính là việc du khách được đến với nhiều địa phương, tham quan nhiều nơi và hơn hết là được giúp đỡ người dân tại những điểm mình đến…”. Qua nhiều hành trình, anh nhận thấy những du khách tham gia chương trình đều rất nhiệt tình, họ không ngại khó ngại khổ, sẵn sàng hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa, bởi niềm vui của họ trong những chuyến hành trình là được đi, được cho, được cống hiến hơn là được nhận.

Báo Văn hóa