“Tuần Việt Nam” được tổ chức tại tỉnh Seine-Saint-Denis, Pháp
Cập nhật: 05/06/2014
Nằm trong khuôn khổ hoạt động Năm Việt Nam tại Pháp, một sự kiện mang tên “Tuần Việt Nam” đã được khai mạc ngày 2/6 vừa qua tại tại tỉnh Seine-Saint-Denis, Pháp.
 

Đây là lần đầu tiên, tỉnh Seine-Saint-Denis thuộc vùng Ile-de-France nước Pháp tổ chức một sự kiện giao lưu văn hóa quy mô lớn giữa hai quốc gia Việt Nam - Pháp.

Trong lễ khai mạc ngày 2/6 vừa qua, phó chủ tịch Hội đồng tỉnh Seine-Saint-Denis Jean Charles Nègre đã có bài phát biểu về sự hợp tác, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Pháp trong những năm vừa qua, ông cũng đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện quan trọng “Tuần Việt Nam”. Theo phó chủ tịch tỉnh thì “Tuần Việt Nam” được tổ chức vào thời điểm hai nước Việt Nam và Pháp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 40 năm ký Hiệp định Paris là một dốc mốc quan trọng đánh dấu tình hữu nghị giữa hai nước. Từ nhiều năm nay quan hệ hữu nghị Pháp-Việt là mối "quan hệ có bề dày lịch sử", được xây dựng và vun đắp từ những năm tháng chiến tranh gian khổ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Ông Nègre đánh giá cao kết quả các dự án được triển khai từ năm 2006 giữa hai địa phương Seine-Saint-Denis và Hải Dương trong các lĩnh vực hợp tác kinh tế và văn hóa, hỗ trợ về y tế, giáo dục-đào tạo và quy hoạch.

Về phía Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng đã nói: việc tổ chức “Tuần Việt Nam” tại tỉnh Seine-Saint-Denis là một việc làm thể hiện tình hữu nghị cũng như sự đoàn kết của tỉnh Seine-Saint-Denis nói riêng và của nước Pháp nói chung với Việt Nam. Đây không chỉ là một sự kiện văn hóa giúp người dân 2 nước có thêm cơ hội tìm hiểu về văn hóa nước bạn mà còn là dịp để 2 quốc gia gắn kết bền chặt hơn trên tinh thần hữu nghị truyền thống.

Sự kiện “Tuần Việt Nam” sẽ được tổ chức trong 7 ngày từ ngày 2 – 8/6 với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Triển lãm ảnh; chiếu phim; biểu diễn kịch; múa rối nước; trình diễn võ thuật; giới thiệu ẩm thực.

Đặc biệt trong dịp này, bộ phim về Việt Nam với tên gọi ''Việt Nam: Các cuộc thương lượng bí mật'', do đạo diễn người Pháp - Daniel Roussel thực hiện sẽ lần đầu tiên được trình chiếu tới khán giả Pháp và kiều bào Việt Nam tại Pháp. Bên cạnh đó triển lãm “Pháp - Việt: Các quan hệ ngoại giao từ năm 1954 đến nay” cũng hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thú vị cho khách tham quan.

Có thể nói sự kiện “Tuần Việt Nam” trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Pháp là một sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu với công chúng Pháp cũng như bạn bè quốc tế tại Pháp lịch sử quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đồng thời là dịp để quảng bá nền văn hóa đậm đà bản sắc của Việt Nam đến với thế giới. Sự kiện cũng đóng góp tích cực vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Pháp trong thời gian tới. 

CINET