Động Thiên Đường
Cập nhật: 12/01/2010
Động Thiên Đường nằm trong phân khu rừng phục hồi sinh thái - vùng lõi núi đá vôi của di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, thuộc địa phận huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Đây là một hang động không có sông ngầm, đã được các nhà thám hiểm của Hội hang động hoàng gia Anh (BCRA) và các giáo sư khoa địa lý trường ĐHQG Hà Nội phát hiện vào năm 2005.

Thả dây rừng để đu xuống động vì đường xuống rất dốc

Động Thiên Đường cách đường Hồ Chí Minh (nhánh tây) đoạn km16 khoảng 7km. Đây là động được thiên nhiên kiến tạo rất đặc biệt, từ cửa vào cho đến những khoang bên trong. Cửa động khá nhỏ, chỉ đủ một người đi vào. Ngay sau cửa động là một con dốc dài khoảng 15m với vô vàn những thạch nhũ khác nhau. Đi hết con dốc này sẽ tới khoang đầu tiên trong động.

Khoang này có chiều cao khoảng vài chục mét, rộng hơn 100m. Nơi đây có những cột thạch nhũ với hình thù kỳ lạ: hình tháp Chăm… Ấn tượng nhất là một vạt nhũ trải trên nền động trông rất giống một chiếc sa bàn của các nhà quân sự bày ra để luận chiến sự. Bên cạnh đó, còn có nhiều thớ đá hình thù rất giống ruộng bậc thang…

Các khối thạch nhũ có hình thù giống các loài vật như: voi, hổ, cá

Đi sâu vào bên trong sẽ tới khoang thứ hai. Nếu so sánh khoang thứ nhất với khoang thứ hai, có lẽ khoang thứ hai được kiến tạo đồ sộ hơn khoang thứ nhất. Vòm hang ở đây cao khoảng 100m. Trên nền hang có rất nhiều khối thạch nhũ có hình thù giống tượng Phật Bà Quan Âm, các tượng Phật khác và các loài vật như: hổ, voi, cá...

Vùng động nằm trong cùng – nơi mà đoàn thám hiểu có thể đến được, chính là khoang thứ 3. Khoang này được thiên nhiên kiến tạo rất lạ với các thạch nhũ chưa từng thấy ở hai động: Tiên Sơn và Phong Nha. Ðó là những hạt thạch nhũ mầu trắng bạc, tròn và to cỡ như đồng tiền xu nằm ngay ngắn cạnh nhau trên một triền đá rộng, có thể nhặt lên được từng hạt; các dãy thạch nhũ cao khoảng 60cm, được xếp vuông góc với nhau bên một mái đá tạo thành những chiếc bể, bên trong có chứa nước trong vắt.

Theo khảo sát sơ bộ của các nhà khoa học, mức độ kỳ vĩ và diễm lệ của động Thiên Đường còn hơn cả động Phong Nha. Thạch nhũ trong động Thiên Ðường có nhiều hình thù, thỉnh thoảng xuất hiện những triền nhũ đá dốc như mới hình thành, còn ẩm ướt hơi nước, có khi là những đám thạch nhũ nhấp nháy như muôn vàn ánh sao đêm….Phần lớn nền động là đất dẻo và khá bằng phẳng. Nhiệt độ trung bình trong động trong khoảng 20 – 21º C.

Vùng động nằm trong cùng – khoang thứ 3, là nơi mà đoàn thám hiểm tạm dừng chân vì kế tiếp nó là vùng động với nền đất bị nứt gãy, bởi vậy mà đoàn thám hiểm không thể đi tiếp vào trong. Như vậy khoảng cách từ cửa động đến khoang thứ 3 mới trên 500m chiều dài. Hy vọng trong tương lai, các nhà thám hiểm sẽ khám phá tiếp và sẽ còn biết bao điều kỳ thú khác nữa đang chờ đợi chúng ta. 



                                                                                                Thanh Hải biên tập.
TITC