Điện Biên khởi sắc nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch
Cập nhật: 11/05/2012
Điện Biên có tiềm năng lớn về du lịch, với nhiều sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn như: du lịch lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa dân tộc…Đặc biệt, Điện Biên có một di sản được cả trong nước và thế giới biết đến là quần thể di tích chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954) “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đến với Điện Biên Phủ, các địa danh như đồi Him Lam, đồi Độc Lập, đồi A1, C2, D1, Hồng Cúm, Mường Thanh… là những nơi mà khách du lịch không thể bỏ qua nếu muốn tìm hiểu lịch sử nơi đây.

Các địa danh lịch sử được gìn giữ, bảo tồn trở thành những điểm du lịch có giá trị tinh thần to lớn, khách du lịch tới đây có thể phần nào cảm nhận được sự vất vả, gian khổ cũng như tinh thần anh dũng, quả cảm của các chiến sỹ để giành được độc lập, tự do cho đất nước.  

Ngoài thế mạnh về du lịch lịch sử, Điện Biên còn có thế mạnh về du lịch văn hóa. Với 14 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc mang bản sắc văn hóa truyền thống, phong tục tập quán riêng. Các làn điệu dân ca Thái, lễ hội, các món ăn dân tộc tạo sự hấp dẫn, thu hút khách tham quan.    

Về tự nhiên, Hồ Pá Khoang  thuộc địa phận xã Mường Phăng là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách du lịch. Hồ có hệ thực vật phong phú, khí hậu mát mẻ. Dưới hồ có khoảng 65 loài thực vật nổi, 14 loài động vật nổi, 6 loài động vật đáy... Hồ Pá Khoang nằm giữa một vùng thiên nhiên cảnh đẹp hùng vĩ, ẩn hiện trong mây trời non nước. Vào mùa đông sương mờ buông phủ tạo một phong cảnh huyền ảo, thấp thoáng nơi xa là những dãy núi trập trùng, những nếp nhà xinh xắn. Mùa hè không khí nơi đây dễ chịu với những luồng gió nam mát dịu rất thích hợp cho loại hình du lịch nghỉ dưỡng, khám phá…    

Theo ông Bùi Viết Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Tỉnh đã và đang xây dựng những chính sách ưu tiên phát triển du lịch. Về giao thông, tuyến đường quốc lộ 6 đang thực hiện dự án hạ độ cao, mở rộng, cắt cua đèo Pha Đin. Sau khi hoàn thành từ Hà Nội lên Điện Biên chỉ mất 10 tiếng. Cụm cảng hàng không Điện Biên cũng được Chính phủ phê duyệt thành cụm cảng hàng không quốc tế, có thể bay đi một số nước Đông Nam Á, hiện tại, đường hàng không đã tăng cường từ 2 chuyến/tuần lên 5-6 chuyến/ngày.  

Về du lịch văn hóa, Tỉnh cũng đầu tư nâng cấp một số bản văn hóa để thu hút khách bằng giá trị văn hóa bản địa. Về du lịch sinh thái tự nhiên, đầu tư hạ tầng cho các khu du lịch sinh thái như khu suối khoáng Hua Pe, U Va, Mường Luân, quy hoạch hồ Pá Khoang thành khu du lịch… Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng nâng cao trình độ quản lý, nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ cán bộ, lao động trong ngành du lịch và tuyên truyền giáo dục nhận thức về du lịch cho cộng đồng dân cư.  

Tỉnh cũng thực hiện các chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư như: hỗ trợ doanh nghiệp về hạ tầng điện nước, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, miễn thuế đất 15 năm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm đầu và giảm 50% trong 5 năm tiếp theo…  

Với những nỗ lực trong thời gian qua, lượng khách du lịch tìm đến với Điện Biên ngày một nhiều hơn. Nếu như, năm 2004, năm điểm nhấn của du lịch Điện Biên kỉ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, có 178.000 lượt khách đến Điện Biên tham quan; tổng thu từ du lịch là 53,4 tỷ đồng, đến năm 2011, lượng du khách đến Điện Biên là 355.000 lượt khách, tổng thu đạt 215 tỷ đồng. Và trong 3 tháng đầu năm 2012, Điện Biên đã đón gần 85.000 lượt khách trong, ngoài nước đến tham quan du lịch, tăng trên 35% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ riêng trong dịp nghỉ lễ (từ 27/4-2/5), Điện Biên đón gần 10.000 lượt du khách đến tham quan tại các điểm di tích.  

Toàn tỉnh hiện có gần 150 cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch, gần 50 cơ sở lưu trú với trên 1.000 phòng, trong đó có 6 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1-3 sao, gần 100 nhà hàng có khả năng đáp ứng nhu cầu ăn, uống cho du khách. Không chỉ dừng lại ở đó, để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày một cao của khách du lịch, hệ thống nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú trên địa bàn đã chú trọng đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, nhờ đó chất lượng buồng phòng, cung cách phục vụ cũng tốt hơn.  

Với những tiềm năng và kết quả mà du lịch Điện Biên đã đạt được, hi vọng trong thời gian sắp tới, ngành du lịch sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII nhiệm kỳ 2010-2015 đã đặt ra là từng bước đưa tỉnh Điện Biên trở thành một trọng điểm du lịch của quốc gia. Phấn đấu đến năm 2015 đón 450.000-500.000 lượt khách du lịch, trong đó có ít nhất 100.000 lượt khách quốc tế và sẽ tạo việc làm cho 8.000-10.000 lao động địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân.

Hương Lê
Trung tâm Thông tin du lịch